×
SMART INVESTORS

Trang Chủ
NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG
BÁO CÁO PHÂN TÍCH
DANH MỤC ĐẦU TƯ
KIẾN THỨC ĐẦU TƯ
Liên Hệ

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TUẦN 20/05-24/05/2019
Cập nhật ngày: 2019-05-20 11:32:17 | Lượt Xem:814

https://ci4.googleusercontent.com/proxy/nsVEjxvfO87-UkRjbTfCREohCaJUBFlEKAzeapZBoW0BJnUdLkqOq6BOmR41TEkb7AjjHuV00lhL_ol4A_yNZDDZXlV8JnHO0jI=s0-d-e1-ft#http://www.fpts.com.vn/VN/Newsletter/Images/logo.gif

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TUẦN

20/05-24/05/2019

NƠI BẠN ĐẶT NIỀM TIN

WWW.FPTS.COM.VN

 

Diễn biến thị trường

  • Thị trường giao dịch tích cực trong tuần từ 13-17/5 bất chấp những diễn biến bất ổn của thị trường thế giới. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index đứng ở mức 976,48 điểm, tăng 2,51% so với tuần trước đó. HNX-Index giảm nhẹ 0,07% xuống 105,79 điểm.
  • Khối ngoại trên thị trường giao dịch vẫn ở trạng thái tiêu cực khi bán ròng trên cả ba sàn giao dịch HOSE, HNX và UPCOM. Tính chung cho toàn thị trường, khối ngoại mua vào 72,3 triệu cổ phiếu, trị giá 2.803 tỷ đồng, trong khi bán ra 111,9 triệu cổ phiếu, trị giá 3.853 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt 39,5 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng lên đến 1.050 tỷ đồng.
  • Nhà đầu tư nước ngoài: Bán ròng hơn 987 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại bán ròng trên HOSE với hơn 681 tỷ đồng và bán ròng trên HNX hơn 306 tỷ đồng.

Phân tách dòng tiền

  • Ngành sản xuất nhựa - hóa chất thuộc top 5 ngành giảm mạnh nhất trên trị trường. Các cổ phiếu khiến ngành này lao dốc là DPMDCMBMPDGCNTP. Mã AAA là điểm sáng hiếm hoi của ngành.
  • Ngành ngân hàng giao dịch khá tiêu cực. Các Large Cap đầu ngành như  BID, TCB, VPB, MBB, ACB, HDBSTB, EIB đều đồng loạt giảm điểm. Tuy nhiên, đà tăng của cổ phiếu TPB vẫn chưa dừng lại. Đây có thể coi là hiện tượng của ngành này trong những tuần qua.
  • Ngành bất động sản phân hóa mạnh khi VHM, NLGPDR điều chỉnh nhưng NBBVPIDIG… lại giữ được sắc xanh. Các mã khác như VICKDHNVL thì duy trì ở mức tham chiếu.
  • Nhìn chung, thị trường đang bước vào giai đoạn giằng co mạnh. Sự phân hóa đang diễn ra ngày càng rõ nét giữa các nhóm ngành. Dự kiến thị trường sẽ còn tiếp tục rung lắc trong thời gian tới.
  • Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh trong tuần qua là POW tăng 13.6% trên sàn HOSE. Các đại diện giảm điểm mạnh: KSH giảm 17.97% trên sàn HOSE và DNY giảm 20% trên sàn HNX.

Phân tích kỹ thuật

  • Vnindex đang test trend xu hướng giảm từ tháng 3 đến hiện tại.
  • Phía trên xu hướng giảm là kháng cự MA50 phiên ở mức 980 điểm.
  • Nhận định: Trong tuần có thể Vnindex sẽ test đường xu hướng giảm và dao động giữa MA20 967 điểm và trend xu hướng cũng như MA50 ở mức 980 điểm.

Chiến lược đầu tư

  • Tập trung vào các doanh nghiệp có KQKD trong quý 1/2019 tăng trưởng.
  • Tập trung các ngành xuất khẩu được hưởng lợi từ CPTTP và chiến tranh thương mại trong thời gian tới: cảng biển, thủy sản, dệt may, khu công nghiệp, các cổ phiếu thoái vốn.
  • Giữ tỷ trọng cổ phiếu 50%.

THÔNG TIN ĐÁNG CHÚ Ý

  1. TIN TỨC TRONG NƯỚC

Việt Nam có thể vượt Trung Quốc thành điểm đến của nhà xuất khẩu Mỹ? (chi tiết)

 

  • Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ngày càng nhanh trong vài năm gần đây, một phần nhờ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung – vốn đã bắt đầu từ hơn 9 tháng trước và vẫn chưa có dấu hiệu dịu lại.
  • Kết quả là trong quý 1/2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tới Mỹ đã tăng 28.8% so với cùng kỳ năm trước và từ đó, Mỹ là quốc gia nhập khẩu nhiều hàng Việt Nam nhất.
  • Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất cũng đã chuyển cơ sở sản xuất tới Việt Nam, bao gồm Foxconn, Samsung và LG.

Giá xăng giảm gần 600 đồng một lít (chi tiết)

 

  • Theo thông tin từ liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước điều chỉnh giảm sau 3 lần tăng liên tiếp. Cụ thể, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 200 đồng, xăng RON 95 giảm 592 đồng. Các mặt hàng dầu giảm 81-466 đồng một lít. 
  • Như vậy, sau 3 lần tăng giá liên tiếp ở mức cao với tổng cộng hơn 3.000 đồng một lít, giá xăng có đợt giảm đầu tiên kể từ giữa tháng 3 tới nay. 

Bộ Công Thương quyết định áp thuế gần 11% thép dây, thép cuộn nhập khẩu (chi tiết)

 

  • Sau gần 3 năm điều tra, Bộ Công Thương quyết định áp thuế với thép cuộn, thép dây của nước, vùng lãnh thổ khác nhập khẩu vào Việt Nam do xác định có hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại. Kết luận điều tra cho thấy hàng hóa bị điều tra có sự khác biệt không đáng kể so với số đang bị áp dụng biện pháp PVTM.
  • Ngoài ra, ngành sản xuất trong nước đã xuất hiện những thiệt hại ban đầu, đồng thời hiệu quả của biện pháp PVTM hiện tại cũng bị giảm xuống. Dựa trên kết luận này, Bộ Công Thương quyết định áp thuế nhập khẩu bổ sung với mức thuế là 10,9% đối với hai sản phẩm nói trên kể từ ngày 28/5 đến hết ngày 21/3/2020 nếu biện pháp tự vệ ban đầu không gia hạn.
  1. TIN THẾ GIỚI

CNBC: Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã bị đình trệ (chi tiết)

 

  • Việc lên lịch trình cho vòng đàm phán kế tiếp đang “liên tục thay đổi” vì vẫn chưa rõ hai bên sẽ đàm phán về cái gì, dựa trên nguồn thông tin thân cận.
  • Cả hai bên cố gắng gây áp lực lên đối phương trong tuần này nhằm nâng vị thế trong các cuộc đàm phán. Trung Quốc đã dùng đến đồng Nhân dân tệ và giảm bớt số lượng đơn hàng thịt heo của Mỹ, trong khi các hãng truyền thông Nhà nước Trung Quốc đưa ra một thông điệp ngày càng đậm chất chủ nghĩa dân tộc. Trong khi đó, chính quyền Donald Trump vừa liệt công ty viễn thông Trung Quốc Huawei và các công ty con vào danh sách đen và cấm họ tham gia vào chuỗi giá trị - những động thái mà họ đã tạm gác sang một bên trước đó trong các cuộc đàm phán.
  • Trung Quốc đã mời phái đoàn Mỹ tới Bắc Kinh và trước đó trong tuần này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dường như mở lòng chấp nhận lời mời. Thế nhưng, nguồn tin thân cận cho biết việc lên lịch trình đàm phán vẫn chưa diễn ra vì chính quyền Trump gia tăng giám sát đối với các công ty công nghệ Trung Quốc.

Giảm 2.7% so USD, Nhân dân tệ đang phát tín hiệu đáng sợ về chiến tranh thương mại (chi tiết)

  • Đồng Nhân dân tệ khá ổn định trong năm nay, khi Mỹ và Trung Quốc triển khai đàm phán thương mại. Nhưng kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tweet đe dọa nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 05/05, đồng Nhân dân tệ tại Trung Quốc (CNY) đã giảm 2.7% so với USD.
  • Đồng Nhân dân tệ yếu hơn là ngọn nguồn gây ra bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc trong nhiều năm. Trong quá khứ, ông Trump nhiều lần cáo buộc Trung Quốc cố ý làm suy yếu Nhân dân tệ và gây thiệt hại cho nước Mỹ. Nếu Trung Quốc cho phép Nhân dân tệ suy yếu, hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn, nhưng các chiến lược gia cho biết Bắc Kinh sau đó phải lo ngại về tình trạng tháo chạy của dòng vốn và họ có lẽ không muốn gây ra nguy cơ đó.
  1. Sự kiện nỏi bật

Dự báo tái cơ cấu của quỹ ETF quý 2/2019

  • FTSE Vietnam Index: Dự báo  PVPower (POW) có thể được thêm vào danh mục FTSE Vietnam Index vì đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí. Trong khi đó, HAGL Agrico (HNG) có thể bị loại khỏi danh mục.  Theo ước tính FTSE Vietnam ETF sẽ mua vào 8,3 triệu cổ phiếu POW, trong khi toàn bộ 5,7 triệu cổ phiếu HNG sẽ bị bán hết. Ngoài ra, các cổ phiếu được tăng tăng tỷ trọng đáng chú ý còn có SBT, KBC, VHM, VNM. Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu bị giảm tỷ trọng đáng chú ý có MSN, VRE, HPG, NVL, SSI, STB,…
  • MVIS Vietnam Index:  Dự báo sẽ loại STB, NT2 và DPM ra khỏi danh mục do ba cổ phiếu lọt ra ngoài top 98% về vốn hóa của danh mục có thể đầu tư. Trong khi đó, MVIS Vietnam Index sẽ thêm vào danh mục những cái tên thay thế là POW, VJC và PVS để đảm bảo số lượng cổ phiếu tối thiểu là 25. Dự báo VNM ETF sẽ mua vào 25,7 triệu cổ phiếu POW, mua gần 3 triệu cổ phiếu VJC và mua 6,8 triệu cổ phiếu PVS. Ở chiều ngược lại, quỹ sẽ bán ra toàn bộ 4,5 triệu cổ phiếu NT2, bán 6 triệu cổ phiếu DPM và 10,8 triệu cổ phiếu STB đang nắm giữ.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ

KBC: Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP (HOSE)

Hoạt động kinh doanh:

KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 1/2019

  • Doanh thu thuần giảm hơn 23% khi chỉ đạt gần 500 tỷ đồng trong đó, doanh thu cho thuê đất và chuyển nhượng bất động sản giảm 41%, chỉ đạt gần 362 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán chiếm khoảng 52% doanh thu, cao hơn mức 43% ở cùng kỳ nên lãi gộp giảm 35% về mức 241 tỷ đồng.
  • Kinh Bắc dự kiến tổng doanh thu hợp nhất năm 2019 ước đạt 3.900 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 1.036 tỷ đồng, tăng hơn 28% so với lợi nhuận đạt được năm 2018. Như vậy với kế hoạch này kết thúc quý 1/2019 công ty mới hoàn thành được 13% mục tiêu về doanh thu và chưa được 10% mục tiêu về lợi nhuận.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi

  • Hoạt động cho thuê KCN: Đây là mảng kinh doanh chính, đóng góp trên 70% doanh thu của KBC. Công ty đang vận hành 6 KCN chính, bao gồm Quang Châu, Quế Võ 1, Quế Võ 2, Tràng Duệ 1, Tràng Duệ 2 ở phía Bắc và Tân Phú Trung tại TP HCM. Bên cạnh đó, công ty đầu tư liên kết với các đơn vị khác tại một số KCN ở miền Trung như: Sài Gòn - Chân Mây, Hòa Khánh mở rộng và Liên Chiểu. Giá thuê trung bình tại các KCN của KBC dao động từ 60 – 80 USD/m2/50 năm.
  • Hoạt động bán và cho thuê nhà xưởng: KBC cũng xây dựng nhà xưởng cho thuê và bán cho khách thuê có nhu cầu. Đây là phân khúc mang lại tỷ suất lợi nhuận cao, trung bình đạt 50%. Giá thuê nhà xưởng tại các KCN của KBC khoảng 3 - 4 USD/m2/tháng; qua đó mang lại nguồn thu khoảng 4 tỷ đồng/nhà xưởng/năm. Giá bán nhà xưởng ở mức cao hơn, khoảng 200 - 230 USD/m2. Đối với mỗi nhà xưởng bán được, công ty ghi nhận 22 - 25 tỷ đồng doanh thu. Phần lớn nhà xưởng được xây sau khi có đơn hàng từ khách thuê; do đó, nhu cầu nhà xưởng có sự chênh lệch lớn. Nguồn thu từ phân khúc này cũng dao động nhiều qua các năm.
  • Hoạt động bán KDC và KĐT: Khu đô thị Phúc Ninh (Bắc Ninh) là một dự án hấp dẫn của KBC. Tổng diện tích toàn khu là 136.47 ha, bao gồm 46 ha diện tích thương phẩm.

Các dự án nổi bật trong năm 2019:

  •  Giai đoạn 1 (100/432 ha) của Nam Sơn Hạp Lĩnh có thể bắt đầu cho thuê vào năm 2019. KBC đã nhận tiền đặt cọc 30 ha tại Nam Sơn Hạp Lĩnh và bán được 7 nhà xưởng từ các công ty vệ tinh của Apple.
  • KCN Quang Châu với diện tích lấp đầy khoảng 60%. Năm 2019 sẽ có sự triển vọng với hợp đồng ký mới Q1/2019 KCN 70ha/120ha kế hoạch từ Tập đoàn Foxxcon và JA Solar.
  • Triển khai mở bán Khu đô thị Tràng Duệ 3 có diện tích thương phẩm (20 ha/42ha), giá bán 15-20 triệu/m2.
  • Ghi nhận doanh thu từ chuyển giao KĐT Phúc Ninh. KBC đã mở bán 4.5ha/10ha giai đoạn 2 với giá bán 18-25 triệu/m2.

Phân tích kỹ thuật và khuyến nghị:

  • KBC đang giao động trong kênh xu hướng giảm từ tháng 3.
  • KBC test kênh xu hướng giảm thất bại nên đang bước vào nhịp giảm
  • Vùng hỗ trợ gần nhất của KBC là MA200 ở 13,400 và kênh giảm ở mức 13,200.
  • Chỉ báo RSI, MFI và BB %B đang thể hiện nhịp điều chỉnh.
  • Khuyến nghị: Mua lướt ngắn hạn khi KBC điều chỉnh về mức giá 13,200-13,400 với giá mục tiêu 14,000-14,200 và giá cắt lỗ ở 13,000.

CTG: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam

Kết quả kinh doanh

  • Quý 1/2019, ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.153 tỷ đồng, cao thứ 2 trong hệ thống chỉ sau Vietcombank. Trong đó riêng ngân hàng mẹ đạt 2.885 tỷ đồng. Với mục tiêu lợi nhuận 9.500 tỷ cả năm, VietinBank đã hoàn thành được 32,6% kế hoạch dù mới bước qua quý 1.
  • Đến cuối tháng 3/2019, tổng tài sản của VietinBank sụt giảm 1,5% so với đầu năm xuống mức hơn 1,14 triệu tỷ. Dư nợ cho vay khách hàng sụt giảm 6.599 tỷ đồng tương đương giảm 0,8% so với đầu năm xuống 845.319 tỷ đồng. Huy động tiền gửi của khách hàng giảm 0,1% xuống mức 824.613 tỷ đồng.
  • Đáng chú ý, trong khi dư nợ cho vay sụt giảm, thu nhập lãi thuần của VieitnBank trong quý 1/2019 vẫn tăng 9,9% so với cùng kỳ, đạt 7.950 tỷ đồng. Ngoài ra, lãi từ hoạt động dịch vụ của VietinBank tăng đột biến 64%, đạt 969 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh ngoại hối cũng có mức lãi đạt 414 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ.
  • Trong khi đó, hoạt động mua bán chứng khoán lại giảm gần 85% so với cùng kỳ; trong đó, mua bán chứng khoán kinh doanh lãi 131 tỷ, mua bán chứng khoán đầu tư lỗ 83 tỷ. Lãi từ hoạt động khác cũng giảm mạnh 58%, chỉ đạt 149 tỷ đồng. Thu nhập góp vốn mua cổ phần đạt 101 tỷ đồng, tương đương với mức đạt được cùng kỳ (99 tỷ).
  • Tổng thu nhập hoạt động của VietinBank đạt 9.631 tỷ trong quý 1, tăng 9%. Trong khi đó, chi phí hoạt động lại giảm 6,3%, còn 3.238 tỷ đồng.
  • Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng 38% lên mức 3.242 tỷ đồng, "ăn mòn" tới 50,7% lợi nhuận thuần của VietinBank trong quý 1.

Phân tich kỹ thuật và khuyến nghị:

  • CTG vượt xu hướng giảm từ tháng 3/2019.
  • Các chỉ báo MACD, RSI, MFI và BB %B cho thấy xu hướng tăng.
  • Khuyến nghị: Mua ở vùng giá 20,900-21,200 với mục tiêu 22,000 và cắt lỗ ở 20,600 cho mục tiêu lướt ngắn hạn.

 

     

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

***

 CẢNH BÁO BẢO MẬT THÔNG TIN ***

Thông điệp này chỉ dành cho cá nhân/tổ chức được nêu tên/được chỉ định nhận và có thể chứa thông tin đặc quyền và tuyệt mật. Nếu bạn không phải là người được chỉ định nhận thông điệp này, bạn không được phép phổ biến, phân phát hay sao chép thông tin này. Nếu bạn nhận được thông tin này do lỗi của người gửi, xin vui lòng báo cho người gửi biết ngay lập tức bằng cách gửi email trả lại

và xoá thông điệp gốc.  Xin chân thành cảm ơn!

 

 

 

 




Bài Viết Liên Quan